14/11/2022 3:49:10 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
GIÁO DỤC DI SẢN - VĂN HOÁ - NGHỆ THUẬT TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ NĂM HỌC 2022-2023
Theo Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phạm Đình Phong, giáo dục di sản là một trong những giải pháp quan trọng trong nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị di sản, bổ trợ hiệu quả cho công tác giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử tại các nhà trường. Để phát huy tích cực, các mô hình cần có sự chung tay từ nhiều phía. Các nhà trường cần tạo điều kiện, bố trí thời gian để học sinh tham gia; còn đơn vị quản lý di tích cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo, để có thêm nhiều chương trình hấp dẫn, lý thú, khơi dậy tình yêu di sản trong giới trẻ.
Hoạt động giáo dục di sản - văn hóa - nghệ thuật trong các trường học tạo hứng thú học tập, tìm hiểu cho các em học sinh
Hoạt động giáo dục di sản - văn hóa - nghệ thuật trong các trường học tạo hứng thú học tập, tìm hiểu cho các em học sinh

Trên cơ sở đó, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã ký kết hợp tác với Sở Giáo dục Đào tạo trong chương trình Giáo dục di sản qua đó tiến hành xây dựng Kế hoạch khung Chương trình Giáo dục Di sản - Văn hoá - Nghệ thuật triển khai trong các trường học trên địa bàn thành phố Huế với các với nhiều nội dung hấp dẫn và đặc sắc cho các khối học từ mầm non lên tiểu học và trung học cơ sở qua các hoạt động giới thiệu điểm đến.

Giới thiệu khái quát về Triều Nguyễn; các công trình tiêu biểu dưới thời Nguyễn như Kinh thành Huế, Hoàng Thành, Kỳ Đài, các cửa ra vào, Cửu vị thần công, Ngọ môn, Lầu Ngũ Phụng, Điện Thái Hoà, Thế Tổ Miếu, Điện Cần Chánh, Thái Bình Lâu, Vườn Thiệu Phương, Vườn Cơ Hạ … và các hoạ tiết, hoa văn, linh vật trang trí tại các công trình; 05 di sản được Unesco công nhận; xem Lễ đổi gác tại Ngọ Môn Tại nhà hát Duyệt Thị Đường các em được xem biểu diễn một số tiết mục Nhã nhạc như Lân mẫu xuất lân nhi, Vũ phiến hay Lục cúng hoa đăng…; tìm hiểu về nhạc cụ, điệu múa tiêu biểu trong hệ thống Nhã nhạc cung đình; hỏi đáp nhanh tặng quà về nội dung đã được tìm hiểu.


Các em học sinh được tham quan, học tập và tìm hiểu về Nhã nhạc cung đình Huế tại Duyệt Thị Đường (Đại Nội Huế)

Khi các em tìm hiểu lịch sử vườn Thiệu Phương và vườn Cơ Hạ, học sinh sẽ được giới thiệu về lịch sử Phòng Cảnh Quan Môi Trường, quá trình tu bổ, khôi phục các khu vườn Ngự trong Đại Nội; giới thiệu và làm quen với một số loại hoa, cây cảnh được trồng trong các khu vườn ngự xưa (qua thực tế, qua tranh ảnh). Xem và học hỏi các phương pháp cơ bản ươm trồng và chăm sóc cây cảnh; Tập làm nghệ nhân với các trải nghiệm công việc ươm trồng và chăm sóc cây cảnh…, Trò chơi tìm kiếm địa danh, các loại cây cảnh trong khu vườn; Tô màu sáng tạo các bức tranh về cây, cảnh vườn Ngự… Hỏi đáp nhanh những nội dung đã được tìm hiểu.


Các em học sinh trải nghiệm trò chơi cung đình tại Cung An Định

Trong lịch trình các tuyến các em còn được đăng ký và tham quan tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế tại hai địa điểm: Điện Long An và Cung An Định được giới thiệu khái quát về triều Nguyễn, các di sản đã được Unesco công nhận, lịch sử về Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Điện Long An, Khải Tường lâu, văn hoá Chămpa tại phòng trưng bày Chămpa, các cổ vật, trang phục được trưng bày, hoa văn, hoạ tiết tranh tường, dự án hợp tác bảo tồn, phục chế tranh tường Cung An Định… và tham gia chơi các trò chơi cung đình: xăm hường, bài vụ, thả thơ, đầu hồ…, hỏi đáp, rung chuông vàng, đi tìm linh vật, ý nghĩa biểu tượng do bảo tàng tổ chức.

Ngoài ra các em còn được tham quan các lăng tẩm, các công trình kiến trúc tiêu biểu của triều Nguyễn như: Lăng Hoàng đế Minh Mạng, Hoàng đế Khải Định, Hoàng đế Tự Đức… giới thiệu về lịch sử các vị vua, kiến trúc, ý nghĩa các hoa văn hoạ tiết, linh vật trang trí tại các công trình…


Học sinh Trường Tiểu học Quang Trung trong một chương trình học tập, dã ngoại tại Hoàng Thành Huế

Giáo dục di sản là nhiệm vụ cần thiết để xây dựng nền tảng văn hóa, kiến thức lịch sử cho thế hệ trẻ. Chương trình không bị bó khung trong lịch trình dựng sẵn từ phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế mà các giáo viên chủ nhiệm, các trường đăng ký tham gia đã sáng tạo trong trang phục khi tham gia vào hoạt động di sản như việc Trường tiểu học Quang Trung đã cho các em mặc đồng phục là áo dài ngũ thân truyền thống của Huế hay tương tác cùng đội tiểu nhạc biểu diễn định kỳ trước sân đại triều và trong nhà hát Duyệt Thị Đường với bài hát ngợi ca mái trường theo điệu nhạc của bản Đăng Đàn cung của Triều Nguyễn của Trường tiểu học Lý Thường Kiệt… việc giáo dục di sản trong trường học đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần đổi mới phương pháp dạy học, gắn lý thuyết với thực tiễn; đồng thời góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa, văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ với giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã xây dựng Kế hoạch khung Chương trình Giáo dục Di sản - Văn hoá - Nghệ thuật triển khai trong các trường học trên địa bàn thành phố Huế dựa trên bậc học để triển khai các nội dung giới thiệu, tìm hiểu lẫn tổ chức trò chơi cho học sinh, cụ thể với bậc tiểu học gói gọn trong 01 chương trình, bậc tiểu học và trung học cơ sở là 07 chương trình. Đây là hoạt động giáo dục thường niên, Trung tâm đã tổ chức các chương trình dự án bảo tồn trùng tu và phục chế ảo công trình di sản tích hợp đào tạo kỹ thuật tại Điện Phụng Tiên giữa Trung tâm và Hội Bảo tồn Di sản Văn hoá phi lợi nhuận e.V.Fuda Đức dưới sựu hướng dẫn của bà Andrea Teufel – chuyên gia bảo tồn người Đức và nhóm dự án qua các chủ đề như: tô màu di sản và Trò chơi trí nhớ Nghệ thuật Huế hết sức ý nghĩa, giúp học sinh hiểu biết về lịch sử địa phương cũng như lịch sử Việt Nam, giúp các em biết yêu lịch sử và tự hào với những thành quả cha ông đã để lại và góp phần bảo vệ, gìn giữ và phát huy những giá trị sẵn có của di sản./.

Bảo Minh