27/03/2023 4:28:37 CH
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Khai mạc triển lãm Thơ thiền Việt Nam qua thư pháp chữ Hán tại ngự uyển Thiệu Phương
Sáng ngày 27/3/2023, tại ngự uyển Thiệu Phương, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã khai mạc triển lãm Thơ thiền Việt Nam qua thư pháp chữ Hán. Đến tham dự có ông Phan Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, ông Phan Thiên Định Bí thư Thành uỷ thành phố Huế; bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, Đạo diễn, nhà văn, đồng sáng lập Nhóm Nghiên cứu Văn hoá Tâm Việt;đại diện lãnh đạo Trường Đại học Nghệ thuật Huế; Ban Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cùng đông đảo người thưởng lãm và các cơ quan báo đài.

Thiền Thi là dòng thơ thể hiện ý vị Thiền học, gắn với cảm xúc, truyền đạt sự cảm nhận thế giới của Thiền học, bộc lộ được vẻ đẹp của thế giới thiên nhiên, của tâm hồn trong mối tương hợp giữa khách thể và chủ thể sáng tạo... Các tác phẩm Thi Kệ của các thiền sư được xem là nền tảng ban đầu của dòng văn học viết Việt Nam.

Xuất phát từ cảm hứng về di sản Thơ Thiền Việt Nam, hai tác giả thuộc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế là Nguyễn Phước Hải Trung và Võ Khắc Vãng đã thực hiện triển lãm này.

Các bức thư pháp với đầy đủ các kiểu viết cơ bản của chữ Hán là Chân, Thảo, Triện, Lệ, nhằm tạo sự sinh động về hình thức thư pháp tạo để có sự tương tác cần thiết giữa nội dung thơ và hình thức chữ, với mong muốn là tiếp tục truyền cảm hứng đối tới người thưởng lãm đối với di sản thơ Thiền.

Triển lãm có 30 tác phẩm được trưng bày ở các dạng chất liệu như giấy dó, sơn mài, tổng hợp, sắp đặt. Đây cũng là lần đầu tiên có một cuộc triển lãm thư pháp chuyên biệt về thơ Thiền Việt Nam tại Huế.

Triển lãm phục vụ khách tham quan đến hết ngày 10/5/2023.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế