04/01/2016 9:48:16 SA
Xem cỡ chữ:
Đọc bài viết:
Di tích Huế nhộn nhịp du khách đến thăm trong ngày đầu tiên của năm 2016
Trong ngày 01/01/2016, đã có 9.411 lượt du khách đến các điểm di tích Huế (trong đó khách quốc tế là 5.739 lượt, khách Việt Nam là 3.672 lượt) tăng hơn 23% so với cùng ngày năm 2015. Đặc biệt, lượng du khách quốc tế tăng hơn năm ngoái đến 37%. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy du khách quốc tế đến Việt Nam có khả năng tăng trưởng lại trong năm 2016 sau 1 năm tụt giảm.

Trong ngày đầu tiên của năm mới, với thời tiết se lạnh nhưng có nắng, rất lý tưởng cho các chuyến tham quan, từ 08 giờ sáng ở Huế khu vực Hoàng cung – Đại Nội Huế và các lăng Tự Đức, Khải Định,… đã đông nghịt các đoàn khách quốc tế và trong nước đến tham quan. Để phục vụ du khách và chào đón năm mới 2016, từ ngày 24/12/2015,  Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức chương trình kích cầu “Tuần lễ vàng du lịch tại Di sản Huế” với các hoạt đông động tặng điểm tham quan, giảm giá dịch vụ tại các điểm tham quan và khai trương Không gian triển lãm di sản văn hóa tại Hoàng cung Huế với nhiều hình ảnh chọn lọc giới thiệu về di tích Huế và các bảo vật của cố đô Huế xưa. 

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết: “Thường trong dịp lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, lượng khách quốc tế thường giảm do du khách có tâm lý muốn nghỉ ngơi ở nhà cùng người thân trong gia đình. Còn riêng năm nay thì có một sự thay đổi đột biến; du khách đến khu di sản vẫn tăng và tăng rất ổn định. Mỗi ngày trong dịp này đã có khoảng 6-7 nghìn lượt khách đến thăm.”

Với các hoạt động kích cầu tích cực đưa giá trị di sản Huế đến gần hơn với du khách và cộng đồng trong các Tuần lễ vàng, nhất là vào dịp cuối năm,  khu Di sản Huế đã thu hút ngày càng nhiều hơn lượng khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Theo thống kê, trong 4 đợt kích cầu, lượng khách quốc tế và trong nước đều tăng xấp xỉ 30% so với cùng kỳ các đợt năm ngoái. Riêng trong tuần lễ vàng cuối năm (từ 24-30/12/2015) , đã có 46.224 lượt khách (tăng 31,4 % so với cùng kỳ năm 2014) trong đó có 35.159 lượt khách quốc tế (tăng 30,4%) và 11.065 khách trong nước (tăng 34,6%).

Đặc biệt, trong đợt kích cầu cuối cùng của năm, vào ngày 26/12/2015, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã tổ chức trao thưởng cho du khách may mắn của năm (01 du khách Pháp) và du khách may mắn của Tuần lễ vàng du lịch tại Di sản Huế (là 01 du khách Việt Kiều Đức). Bà Arino Pascale, người được chọn là du khách may mắn của năm, rất ấn tượng với chuyến thăm Huế lần này vì có quá nhiều niềm vui bất ngờ đến với bà, đã chia sẻ tâm sự với hướng dẫn viên của đoàn: “Tôi sẽ về giới thiệu với người thân và bạn bè về vẻ đẹp của cảnh sắc di tích Huế và sự thân thiện nồng hậu của người Huế để họ đến tham quan du lịch, đặc biệt là vào dịp tuần lễ kích cầu cuối năm để có cơ hội là những du khách may mắn của Di sản Huế.”

 Anh Ngô Hoàn Toàn, Việt kiều Đức, cũng rất bất ngờ với cảm giác như trên thiên đường với chuyến đến Huế lần đầu tiên trong đời khi được tận hưởng chuyến thăm Hoàng cung bằng xe ngựa cung đình, được trải nghiệm buổi đón tiếp nồng hậu tại khách sạn 5 sao Indochine Palace và Dạ nhạc tiệc đặc sắc tại cung Trường Sanh, đồng thời lại tặng được cho bạn gái cùng đi chiếc áo dài Nữ Cung rất đẹp (đây là các giải thưởng của Tuần lễ vàng du lịch tại Di sản Huế dành cho du khách may mắn). Anh Toàn tâm sự, trước đó bạn gái của anh phải thuyết phục anh rất nhiều anh mới sắp xếp thời gian về thăm Việt Nam sau hơn 30 năm xa cách. Từ khi về đến Hà Nội, Hội An, Đà Nẵng, và đặc biệt là ở Huế, anh đã cảm thấy hoàn toàn yên tâm dẹp bỏ tâm lý e ngại sau nhiều năm không về lại quê hương. “Chuyến thăm Huế trở thành một trải nghiệm tuyệt vời đối với chúng tôi, và chúng tôi nhất định phải quay trở lại nhiều lần để hồi tưởng lại những kỷ niệm đẹp của chúng tôi ở Huế”, chị Vương Bích Hà, bạn gái của anh Toàn đã  nói lại với hướng dẫn viên dẫn đoàn.

Những con số ấn tượng của khu Di sản Huế năm 2015:

- Doanh thu từ vé tham quan đạt khoảng 207,55 tỷ đồng (vượt 22% kế hoạch được giao – 170 tỷ đồng).

- Tổng lượng khách đến di tích Huế có bán vé là: 2.046.955 lượt (chưa kể khoảng hơn 200.000 lượt khách được miễn giảm vé trong các đợt kích cầu, các đoàn khách đặc biệt đến thăm và làm việc tại tỉnh). Trong đó, khách quốc tế là 1.075.513 lượt (lần đầu tiên di tích Huế đón trên 1 triệu lượt khách, và cũng lần đầu tiên lượng khách quốc tế vượt hơn lượng khách trong nước).

Tổng mức kinh phí đầu tư bố trí cho công tác bảo tồn tu bổ di tích Huế đạt 154,549 tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay) được bố trí cho 24 công trình.

Qua năm mới 2016, Trung tâm BTDT Cố đô Huế sẽ tiếp tục có các chương trình nâng cao chất lượng phục vụ du khách đến thăm di tích Huế và tăng cường các hoạt động kích cầu tại Di sản Huế. Hy vọng rằng, với các hoạt động tích cực và chủ động của Trung tâm cùng với các hoạt động văn hóa, du lịch, sự kiện Festival 2016 của tỉnh trong năm 2016, ngành Du lịch Thừa Thiên Huế sẽ hoàn thành và vượt mục tiêu của năm 2016: đón từ 3,1 đến 3,3 triệu lượt khách (khách quốc tế đạt khoảng 1,3 triệu lượt), lượng khách lưu trú đạt từ 2 đến 2,2 triệu lượt, doanh thu du lịch tăng từ 15 đến 18%.

Nguyễn Văn Phúc
Các bài khác